คมชัดลึก : กีฬา

Wednesday, February 7, 2007

รอบรู้ก่อนมีเสือหมอบ


จักรยานเสือหมอบกำลังฮิตกันคึกคัก ทั้งในกลุ่มนักกีฬาเพื่อสุขภาพและนันทนาการ ได้รับความนิยมสูง เพราะเสือหมอบเหมาะที่จะออกกำลังในระบบแอโรบิก ระดับปานกลางอย่างต่อเนื่อง ใช้เวลานานนั้นได้ผลดีเป็นพิเเศษ เลยทำให้สุขภาพดีวันดีคืน คนไหนที่มีไขมันในเส้นเลือดสูง มีน้ำตาลในเลือดสูง มีระดับความดันสูง ก็จะดีขึ้นเรื่อย ๆ และผู้ที่จะลดน้ำหนักก็จะเห็นผลได้เร็วกว่ากีฬาประเภทอื่น ๆ จักรยานเสือหมอบไม่เพียงจะรักษาระบบภายในร่างกายแล้ว ยังรักษาระบบไขข้อกระดูกได้ดีอีกด้วย เพราะใคร ๆ ที่มีน้ำ-หนักมากก็คงจะไปวิ่ง ไปออกกำลังในกีฬาประเภทอื่นก็คงจะไม่สะดวก จักรยานเสือหมอบนี้ล่ะครับที่เพอเฟ็กและเฟิร์มที่สุด ทั้งยังทำให้ระบบกล้ามเนื้อกระชับ ทำให้คุณ Active และรู้สึกสบาย และทำให้สุขภาพจิตดี มีบุคลิกภาพดีด้วย


เสือหมอบ ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทำให้การควบคุม การยึดเกาะถนนดีขึ้นกว่าเดิม ทำให้หลาย ๆ คนที่ยังกังวลใจในเรื่องของยางที่เล็ก หรือแฮนด์ที่แคบ ไม่ต้องกังวลใจแล้วครับ เดี๋ยวนี้เขาได้พัฒนาเนื้อยาง และแฮนด์ให้กว้างขึ้น มีเนื้อที่จับมากขึ้น มีองศาที่ควบคุมง่าย สบาย มีการบิดตัวน้อย เหมาะกับการใช้งาน หรือเข้าักบสรีระร่างกาย และยังมีให้เลือกใช้ ให้เข้ากับการใช้งานในแต่ละประเภท และหลายคนยังมองว่าเสือหมอบจะต้องขี่แต่ทางเรียบ ขี่กับถนนที่สะอาด


และสำหรับทางขรุขระจะใช้เสือหมอบได้หรือ ? จริง ๆแล้วเสือหมอบก็สามารถจะลุยได้เกือบทุกที่ แต่จะต้องใช้ยางให้ถูกขนาด ถูกประเภทของงานแต่ละเส้นทาง และคุณจะต้องระวังตอนวิ่งอยู่บนท้องถนนซึ่งมีอุปสรรคที่คุณจะต้องประสบ เช่น ช่องท่อระบายน้ำ หรือรอยต่อถนน และหลุมของถนนที่จะทำให้ยางล้อกระแทก ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายกับคุณได้ (เสือหมอบไม่เหมาะกับทาง DH รากไม้ ก้อนหิน หรือทราย ร่องน้ำ)


เพื่อน ๆ คนไหนที่คลั่งไคล้ในการแข่งจักรยานเสือภูเขา และอยากจะมีชัยชนะเหนือคู่ต่อสู้ ขอให้เพื่อน ๆ มาฝึกจักรยานเสือหมอบสิครับ นักแข่งเสือภูเขาต่างประเทศให้ความสำคัญกับการฝึกเสือหมอบมาก เพราะจะช่วยสร้างความแข็งแรง ความอดทน ความไวของรอบขาเพิ่มขึ้น แถมยังฝึกไหวพริบ การตัดสินใจ การวางแผนการอ่านเกม แข่งขัน และยังเหมาะสำหรับการคลายกล้ามเนื้อ Recovery จากวันฝึกหนักจากทาง Offroad


เสือหมอบยังมีดีไซน์ นวัตกรรมใหม่ ๆ ของจักรยาน ซึ่งมีการพัฒนาให้เขา ทั้งรูป ทรง แอโร่ วัสดุที่มีทั้งเหล็กอลูมิเนียม และคาร์บอน ให้เลือกได้ตามสไตล์ที่คุณต้องการ ถ้าชอบความหรูหราในสไตล์ศิลปะอย่างยุโรป หรืออิตาลีที่ใช้เทคโนโลยีจากสนามแข่งขันจริง เพื่อให้ได้เปรียบคู่ต่อสู้มาพัฒนา องศา บอดี้เฟรมจักรยานให้คุณได้สัมผัสความนุ่มนวล เบา และแข็งแรง ทนทาน ตอบสนองแรงของผู้ขับขี่ ได้ย่างรวดเร็ว ประหยัดพลังงาน และเบาแรงของผู้ขับขี่


จากภาพลักษณ์ความโดดเด่นของรถถนน อยู่ในกลุ่มรถแข่งขันทั้งออกกำลังกาย สปอร์ต สวยหรู (แต่ไม่ใช่รถสูตรหนึ่ง คือ ที่จะต้องมาพิสูจน์ความแรง) ด้วยเอกลักษณ์ที่น้ำหนักเบาเป็นพิเศษทั้งโลหะแข็งแรงด้วยรูปทรงดีไซน์ Aero ทั้งเฟรมปราดเปรียวด้วยมุมองศากระชับ ตอบสนอง แรงได้ดังใจ แม้กระทั่งเบาะยังต้องมีรูปทรง Aero เล็ก กระชับ เพรียว นุ่ม ช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนบนและด้านใน ในจังหวะที่ปั่นเร็ว ๆ จะได้ไม่เกิดการเสียดสี เพราะจะต้องอยู่บนอานจักรยานเป็นเวลานาน ๆ


เสือหมอบมีระบบเกียร์ตั้งแต่ 7-10 สปีด ตอบสนองความต้องการได้ดั่งใจ ด้วยดีไซน์ พัฒนารูปทรง มือเกียร์ให้ควบคุมง่าย สั่งงานได้ดั่งใจ และรวมเร็ว แม่นยำทั้งมีความนิ่มนวล คล่องตัว และจับสบาย ด้วยดีไซน์ที่ Aero


ด้วยความไม่ต้องกังวลใจ ในเรื่องเส้นทาง จะต้องถอดรองเท้าบ่อย ๆ บันได(Pedal)เสือหมอบมีชุด Lockรองเท้าที่มีหน้าสัมผัสข้างเดียวทั้งรองเท้าที่มีผิวเรียบแข็งแรง Aero ด้วย (แต่ต้องระวังเรื่องจังหวะของการเดินด้วย เพราะอาจจะลื่นล้มได้)


ชุดล้อ Wheels ที่โดดเด่น สะกดสายตาให้คนรอบข้างต้องกลับหันมามอง ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ เคลื่อนตัวไปข้างหน้าได้เร็ว ทั้งมีแรงเหวี่ยงถึง 5-10% ของการออกแรง ทั้งยังเตะตาด้วยซี่ลวด (Spokes) ที่มีรูปทรงAero ตัดอากาศ ซี่ลวดน้อยชิ้นแต่แข็งแรง เบา ด้วยสีสันเงางาม ยืดหยุ่นได้ดี


ขอบล้อ (Rim) มีตั้งแต่ขอบมาตรฐาน รูปทรงแบน Aero ขอบสูง จนถึงล้อ Disc ที่โดดเด่นเห็นได้ชัด


ดุม (Hub) มีน้ำหนักเบา มีระบบลูกปืนเม็ดและแบริ่งที่เป็นตลับ และมีระบบเฟืองให้เกิดเสียงที่ไพเราะเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละยี่ห้อมีจำนวนรูตั้งแต่ 16 ไปจนถึง 36 รู ซี่ลวดจำนวนน้อยเหมาะสำหรับการใช้งานทางเรียบมาก ๆ ซี่ลวดจำนวนมากเหมาะสำหรับทางขรุขระมาก(ซี่ลวดมากอาจจะมีน้ำหนักมากนิดหน่อย แต่แข็งแรง) ดุมหลังเสือหมอบจะมีขนาดเล็กกว่าดุมเสือภูเขาทั่ว ๆ ไปประมาณ 5 มิลลิเมตร


ยาง (Tire) ที่มีลักษณะเล็กและแคบ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทำให้การยึดเกาะถนนสูง สบายใจกับทุกเส้นทาง ด้วยเนื้อยางที่นุ่ม/ทน/และสามารถรีดน้ำได้ดี มีขนาดมาตรฐานตั้งแน่ 700 x 19,20,23


ยางธรรมดาที่มียางใน (Racing Tyres) ที่หาซื้อได้ง่ายและ Service ง่าย แต่จะต้องติดเทปล้อให้ดีมิฉะนั้นยางในอาจจะเกิดการเสียดสีกับรูซี่ลวดทำให้ยางในรั่วง่าย เพราะมีแรงดันของลมสูง


ยางทูบูล่าท์ (Tubular) หรือที่คนไทยเราเรียกว่า ยางฮาล์ฟ ที่ใช้กาวติด และยางชนิดนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ซูอัพ (Sew Up) คือยางที่รอยต่อเย็บด้านใน เวลาแตกหรือรั่ว ก็ต้องเลาะผ้าเทปและตามด้วยเลาะตะเข็บด้ายเพื่อปะยางใน เมื่อปะยางในแล้วก็ต้องเย็ยอย่างระมัดระวังเมื่อไม่ใช้เข็มโดนยางใน และที่สำคัญจะต้องเย็บถี่ ๆ เมื่อเย็บเสร็จก็จะต้องทากาวที่ผ้าเทปติดเข้ากับด้ายให้สนิท


ยางฮาล์ฟมีดีที่น้ำหนักเบา เติมลมได้สูงถึง 200 psi ลงเขานาน ๆ ไม่ค่อยเกิดความร้อน แต่ข้อเสียคือเมื่อใส่ยางจะต้องทากาวทุกครั้งและต้องการการ service ที่ยุ่งยาก


เสือหมอบยังมีอะไรอีกมากที่รอให้คุณพิสูจน์อยู่


Source : Bikeloves Review Vol. 4

No comments:

Post a Comment