คมชัดลึก : กีฬา

Wednesday, February 18, 2009

ขี่กลางคืนให้ปลอดภัย แม้จะมีไฟหน้า



เวลาคุณขับรถ เมื่อคุณเหยียบคันเร่ง ให้สัญญาณ บิดกุญแจสตาร์ท เปลี่ยนทิศทางหรือเปลี่ยนใจอย่างใดก็ตาม รถยนต์ของคุณจะมีแสงไฟสว่างวูบวาบเพื่อบอกทิศทางต่าง ๆ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เห็นจะได้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้และเฉี่ยวชนจนเป็นอันตราย บางครั้งอาจถึงเสียชีวิต เมื่อคิดถึงผู้ใช้จักรยานในเส้นทางเดียวกับรถยนต์ (เพราะกฎหมายกำหนดไว้ว่าใช้เส้นทางเดียวกันได้) ที่แล่นถูกเลนและทิศทาง (ไม่นับพวกมักง่ายที่ชอบขี่ย้อนศร) ถ้าไม่อยากให้ยวดยานชนิดอื่นพุ่งมาชน ก็๕วรมีสัญญาณบอกไว้เหมือนกัน เพื่อให้คนอื่นมองเห็นเด่นชัดและเพ่อให้ตัวเองได้มองเห็นคนอื่น ๆ รอบข้างด้วย ต่อไปนี้คือวิธีที่ถูกเพื่อการใช้ไฟหน้าสำหรับจักรยานได้ปลอดภัย

มองตรงตลอด
ไฟส่องทางติดแฮนด์จะหันส่องไปในทิศทางเดียวกับการหันแฮนด์ ถ้าใช้ไฟหน้าติดแฮนด์หรือที่คอแฮนด์คุณจะต้องมองตามทิศทางที่หันแฮนด์ไป ข้อด้อยคือจะมองไม่เห็นอะไรเลยนอกวงที่แฮนด์ไม่ได้กวาดไป หรือพูดได้อีกอย่างหนึ่งว่าไม่เห็นอะไรเลบนอกขอบเขตปลายแฮนด์

มองทางไหนไฟส่องทางนั้น
คือลักษณะของไฟส่องทางแบบติดหมวกกันกระแทก มีทั้งที่ซื้อมาแล้วดัดแปลงติดเองกับแบบมีที่ติดหมวกมาให้เฉพาะซึ่งจะวางตำแหน่งไว้หน้าหมวก เวลาหันศีรษะไปทางไหน ไฟก็จะสาดส่องไปทางนั้น ดังนั้นถ้าใช้ไฟแบบนี้ให้คุ้มค่าได้ประโยชน์สูงสุดก็ต้องตั้งศีรษะให้ตรง ๆ ไม่หันไปมา เพราะนอกจากไฟจะกวาดเป็นวงแล้ว ยังเป็นอันตรายด้วยหากสวนกับรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ในมุมที่ไม่ได้หันหัวไปหา เพราะเขาจะไม่เห็นแสงไฟของคุณ


ทำตัวเองให้เห็นชัด ๆ
นอกจากมีไฟหน้าแล้ว ไฟท้ายก็ต้องมี หรืออย่างน้อยก็ต้องมีแถบสะท้อนแสง ไฟท้ายก็๖องติดอยู่ด้านหลังจริง ๆ เพื่อให้ยวดยานที่ตามมาเห็นชัด ๆ จะเป็นหลอดไฟติดใต้หลักอานหรือเป็นไฟเหน็บ ตามหลักสากลสามารถแบ่งประเภทไฟหน้าและหลังได้ง่าย ๆ คือ ไฟขาวอยู่หน้าและไฟแดงอยู่หลังเช่นเดียวกับรถยนต์ ถ้ามีแผ่นสะท้อนแสงพลาสติกติดไว้ระหว่างซี่ลวดได้ก็ดี เพราะการเคลื่อนไหวของมันจะเรียกร้องความสนใจได้ ทั้งจากคนที่พยายามมองและคนขับรถที่กำลังเหม่อลอย

ถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบขี่จักรยาน ไม่ว่าจะเพื่อออกกำลังหรือเพื่อเดินทางยามวิกาลและใช้ไฟส่องสว่าง จึงควรคำนึงถึงข้อคิดทั้งสามนี้ไว้แล้วจะปลอดภัยเมื่อขี่จักรยานยามค่ำคืน

ขอขอบคุณ : นิตยสารสปอร์ตสตรีท

2 comments:

  1. Hello there, I found your website by the use of Google even as searching for a
    similar matter, your website came up, it appears to be like good.
    I've bookmarked it in my google bookmarks.
    Hello there, just turned into alert to your blog thru Google, and found that it is really informative. I am gonna be careful for brussels. I'll be
    grateful for those who continue this in future.
    Many folks will be benefited from your writing. Cheers!


    my blog post: ford ranger forum

    ReplyDelete