คมชัดลึก : กีฬา

Tuesday, February 6, 2007

ทริปจักรยาน @ เขื่อนคลองท่าด่าน




1-2 มกราคม 2550
กรุงเทพฯ - เขื่อนคลองท่าด่าน

อยู่ไม่สุข หาเรื่องไปเที่ยว ได้เรื่อง...มาฝากกัน : ปีใหม่ ได้หยุด 3 วัน นอนเล่นอยู่วันกว่า ๆ ก็อดที่จะออกจากบ้านไม่ได้ เหลืออีกแค่ 2 วัน จะไปไหนดี...ตามไปดูภาพกันฮับ ว่าไปที่ไหนมา...


ตลอดสองข้างทางยาวเป็นระยะทางเกือบ 8 กิโลเมตร สองข้างทางเต็มไปด้วยมวลหมู่ไม้ดอก ไม้ใบ ไม้ประดับ ทั้งสิ้น ทิศตะวันตกเบื้องหลังเป็นทุ่งนาสุดลูกหูลูกตา ที่นี่...ไม่ไกลจากความวุ่นวายในเมืองหลวง ประมาณ 50 กม. จากรังสิตเท่านั้นเอง...ไม่ไกลเกินที่จะนำเรื่องราว ที่นี่...หมู่บ้านไม้ดอก ไม้ประดับ คลอง 15 แหล่งผลิตและจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รักต้นไม้ ชอบต้นไป แวะมาชมกันได้ ใกล้ ๆ แค่นี้เอง อาจจะไม่งดงามเท่าพรรณไม้ในงานพืชสวนโลก...แต่ก็มีพรรณไม้หลายหลากให้ชมกัน


เรื่องราวของหมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับคงมีมาฝากกันเพียงเท่านั้น แต่การเดินทางบนสองล้อยังไม่จบนะฮับ...ไปกันต่อเลย มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกฮับ...และก็แวะพักกันสักนิดดีกว่า ฝั่งตรงข้ามเป็นโรงเรียนวัดทวีพูลรังสรรค์ และติดกันก็เป็นวัดทวีพูลรังสรรค์ พักตรงนี้...ดีกว่า ตรงที่มีศาลาริมน้ำ โอ้โฮบรรยากาศดีจริง ๆ เลยฮับ แต่คนน่ะสภาพแย่ไปแล้ว กับระยะทางที่ผ่านมาบนสองล้อแล้วกว่า 60 กม. ได้ล่ะมั้ง ฮู้ยยยย...ไม่ได้ออกปั่นจักรยานทางไกลมานานแค่ไหนแล้วเนี่ย ไม่เจียมสังขารเล้ยจริง ๆ มองไปมองมาในศาลามีตระกร้าคล้าย ๆ ตระกร้ากระเช้าปีใหม่อยู่ด้วย...ใครมันจะเอากระเช้าปีใหม่มาไว้ตรงนี้กันล่ะ


มันคือตระกร้าใส่หนังสือฮับ...โครงการห้องสมุดเคลื่อนที่โรงเรียนวัดทวีพูลรังสรรค์ที่ฝั่งตรงข้ามโน่นไง ไอเดียกิ๊บเก๋ เท่ไม่หยอก ให้นักเรียนรู้จักรักการอ่านเวลามารอรถที่นี่ บ่ายคล้อยแล้วฮับ...เรารีบเดินทางกันต่อให้ถึงจุดหมายปลายทางก่อนพระอาทิตย์ตกดินดีกว่า...


และแล้ว...ก็มาถึงจุดหมายปลายทางของวันนี้...จังหวัดนครนายกครับ (ไม่มีฮับ เพราะไม่ได้อยู่รังสิตแล้ว) รวมระยะทาง 91 กิโลเมตร !! ยังอยู่ครบสภาพดีครับ หาที่พัก...อาบน้ำ ออกไปทานข้าว กลับมาเปิดทีวีเชียร์บอลได้ไม่ถึง 10 นาที ราตรีสวัสดิ์ลิเวอร์พูล เช้าแล้ว...เราเดินทางกันต่อคร้าบบบบ


จากตัวเมืองนครนายกมุ่งหน้าไปตามทางหลวงหมายเลข 3049 ดูเผิน ๆ เหมือนเป็นทางราบ...แต่ต้องออกแรงปั่นไม่น้อยเลย ก็เรามุ่งหน้าไปหาภูเขานี่ครับ เส้นทางเหมือนขึ้นเนินนิด ๆ ไปเรื่อย ๆ ตลอดทาง...ตูคิดถูกคิดผิดฟ่ะเนี่ย ผ่านไปเกือบ ๆ 20 กม. ก็เห็นป้ายเบื้องหน้า น้ำตกนางรอง..ตรงไป เขื่อนคลองท่าด่าน..เลี้ยวขวา เขื่อนขุนด่านปราการชล หรือที่พวกเรารู้จักกันดีในชื่อ "เขื่อนคลองท่าด่าน" เลี้ยวเข้าไปเลยครับ


อ้ะ...มีทางจักรยานด้วย ช้อบชอบ


เข้าไปนิดเดียวก็เห็นตัวเขื่อนตระหง่านอยู่ตรงหน้า ใกล้เข้าไปอีกนิด ก็จะมองเห็นเส้นทางขึ้นไปชมทิวทัศน์บนสันเขื่อน เอื๊อก...เข็นครกขึ้นภูเขา เอ๊ยปั่นจักรยานขึ้นภูเขาเหรอเนี่ย เอ้า...มาถึงที่นี่แล้ว ลุยเลยครับพี่น้อง โอ้ว เย้...ผ่านมาแล้วหนึ่งช่วง มองกลับไปด้านหลังที่เพิ่งผ่านมา ไม่ง่ายเลยเฮะ แต่ก็รอดมาได้ ครายบอกว่าปั่นจักรยานฮาร์ทเรทไม่ค่อยขึ้นเหมือนวิ่ง...ไม่จริงคร้าบบบ หัวใจเต้นโครมครามปานเจอหนุ่มหล่อก็ไม่ปาน หยุดเก็บภาพสักหน่อย (อิ อิ จริง ๆ แล้วแอบพักเหนื่อย) ลุยต่อช่วงที่ 2 กันเลยครับ


รวมระยะทางขึ้นเขามาถึงสันเขื่อน 2 กิโลเมตรพอดิบพอดี...เฮ้อ


ที่นี่...เขื่อนขุนด่านปราการชล โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อแก้ไขปัญหาอุกทกภัยและการขาดแคลนน้ำของพสกนิกรไทย ที่นี่...จุดเริ่มต้นของทริปนี้ และจุดหมายปลายทางของวันนี้...รังสิตฮับ (รังสิตของแท้ต้องมีฮับ) จากที่นี่...เขื่อนขุนด่านปราการชล กลับบ้านเรา ระยะทางรวมวันนี้ 115 กิโลเมตร อย่าถามว่าสภาพเป็นอย่างไร อย่าถามว่าใช้เวลาเท่าไหร่...แต่ไม่เข็ดคร้าบบบบ อีกไม่นานเจอกันใหม่ กรุงเทพฯ-นครนายก พักเจ้าสีเงิน(เสือภูเขา)ไว้ก่อน คราวหน้าจะพาน้องส้ม(เสือหมอบ)มาเยือน ใครจะร่วมเดินทางมาด้วยกันบ้าง ยกมือขึ้น...

No comments:

Post a Comment