คมชัดลึก : กีฬา

Sunday, December 16, 2007

ร่วมกิจกรรม @ กรุงเทพมาราธอน 2550

18 พฤศจิกายน 2550
ร่วมกิจกรรม @ กรุงเทพมาราธอน 2550

ร่วมกิจกรรมการวิ่งกรุงเทพมาราธอนมาหลายปี เปลี่ยนมุมมองไปเป็นกรรมการควบคุมการแข่งขันดูบ้าง ได้มองการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่ยิ่งใหญ่ของประเทศไทยในอีกด้าน

ได้เห็นอีกหนึ่งมุมมอง ไปปั่นจักรยานตามนักวิ่งชายอันดับที่ 3 รุ่นปล่อยตัวตีสองช่วง 30 กม. แรกบนทางยกระดับและสะพานพระราม 8...นักวิ่งทิ้งช่วงกัน มีแต่เสียงยานพาหนะเบื้องล่างแว่ว ๆ มา นอกนั้นก็เงียบ แล้วก็ได้ยินเสียงดังแก๊ก แก๊ก แก๊ก เป็นจังหวะสม่ำเสมอ....เสียงอะไรหว่า

นักวิ่งก็หันมามองเฮะ เฮะ ไม่ต้องมองครับพี่ เสียงดุมล้อผมเอง เวลาปั่นจะไม่มีเสียง แต่เวลาปล่อยล้อฟรี ก็จะมีเสียงแก๊ก แก๊ก เป็นเพื่อนทำลายความเงียบ

ไม่มีการคุยกันระหว่างนักวิ่งกับนักปั่น เพราะปั่นตามทิ้งช่วงห่าง 2-5 เมตรแล้วแต่จังหวะ...ได้มีเวลาอยู่กับความเงียบและเสียงดุมล้อเกือบ 3 ชั่วโมง ได้คิดอะไรมากมาย

พอผ่านพ้นกม.ที่ 30 นักวิ่งเริ่มเปลี่ยนหน้า อันดับ 1 อันดับ 2 ตกลงมาเป็นอันดับ 3 อันดับ 4 อันดับ 5 และอันดับหลัง ๆ เริ่มเปลี่ยนขึ้นมาเป็นอันดับ 3...พ้นจุดเช็คพอยน์ที่ กม. 34 นักวิ่งชายเหล่านั้นถูกแซงด้วยนักวิ่งหญิง นักวิ่งหน้าอ่อนผู้ทำความเร็วมาดีตั้งแต่ กม.ต้น ๆ ถึงกับเดิน และระยะทางการเดินยาวขึ้น จนตกอันดับไป เปลี่ยนเป็นนักวิ่งผู้มากประสบการณ์ขึ้นมาเป็นอันดับ 3 แทน

อีกไม่ถึง 3 กม. จะถึงเส้นชัยแล้ว...นักวิ่งผิวสีรุ่นปล่อยตัวตีสามครึ่งก็วิ่งมาแซงไปหนึ่งชุด และอีกสักพักก็มาแซงอีกหนึ่งชุด ได้มีโอกาสพูดคุยให้กำลังใจกับนักวิ่งที่รับผิดชอบอยู่ในช่วง 3 กม.สุดท้ายนี้

อวยพรส่งนักวิ่งช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัย...นักวิ่งผู้นั้นกันมาขอบคุณและยกมือไหว้...ปลื้มเป็นที่สุด

ยังไม่ทัน 6 โมงเช้า...เสร็จสิ้นภาระกิจ วันก่อนหน้านั้น ตั้งใจจะปั่นดูแลเพื่อน ๆ นักวิ่งจนถึงช่วงแถวหลัง ๆ แต่ไม่ไหวแล้วเกือบ 4 ชั่วโมงที่อยู่บนหลังอาน...เมื่อยก้นเป็นที่สุด

No comments:

Post a Comment