คมชัดลึก : กีฬา

"สีชัง ชังชื่อแล้ว อย่าชัง
อย่าโกรธ พี่จริงจัง จิตข้อง
ตัวไกล จิตก็ยัง เนาแนบ
เสน่ห์ สนิทน้อง นิจโอ้อาดูร"
บทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่6)

เคยพาเพื่อนๆ มาเที่ยวที่เกาะสีชังกันมาแล้วครั้งหนึ่ง ครั้งนั้นเป็นการพาไปแบบ ดูกันทั่วๆ ว่าเกาะสีชังมีอะไรบ้าง แต่การมาครั้งนี้ ออกจะผจญภัยกันแบบเดี่ยวๆ สักหน่อย ด้วยจักรยาน การท่องเที่ยวที่ผมคิดว่าเหมาะมากกับ เกาะภูเขา เมืองสีชังแห่งนี้ ที่ว่าเหมาะก็ด้วย ความเห็นส่วนตัวทั้งนั้น ส่วนเพื่อนๆจะชอบไปกับผม หรือเห็นว่าเป็นอย่างไร ก็ไม่ว่ากัน

การเดินทางมาที่เกาะสีชังไม่ใช่เรื่องยาก ถ้ามาจากกรุงเทพฯ ก็ขึ้นรถที่เอกมัยก็สะดวกดี หรือขับรถมาเองก็ไม่ไกล เพียง 2 ชั่วโมงจากกรุงเทพฯก็ถึงแล้ว มาลงรถที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยปกติ รถประจำทางจากเอกมัย จะมาจอดที่ ห้างที่ชื่อว่า ตึกคอม และก็ให้เดินทางต่อไปที่ท่าเรือ ซึ่งก็อยู่ไม่ไกลเท่าไหร่ ถามคนแถวนั้นได้ ใครขับรถมาก็ ตรงไปที่ท่าเรือเลย อยู่ใกล้ ๆ กับตลาด

ยกจักรยานขึ้นเรือเลย ค่าเรือ 20 บาท มาเช้าๆหน่อยล่ะ หากคิดจะกลับเย็น เพราะเรือจะหมดช่วง 6 โมงเย็น เดี๋ยวจะต้องค้างคืน แต่ที่อยากแนะนำคือให้ค้างคืน สักคืน ที่เกาะสีชัง เพราะถ้าไม่ค้างอาจจะไม่ได้พบความสวยงาม ยามเย็นอย่างตะวันตกดิน หรือตื่นมาพบชีวิตยามเช้าที่เกาะ

ลงเรือ แล้วเราก็เริ่มปั่นได้ทันที ส่วนใครไม่มี ที่เกาะเขาก็มีให้เช่า นะลองมองหาดู ส่วนผมมีแล้ว เริ่มที่เราปั่นไปเที่ยววัง ร.5 กันก่อน จากท่าเรือ เราต้องเดินทางย้อนลงไปทางใต้ของเกาะให้ดูตามแผนที่ นะครับ ระยะทางพอสมควรทีเดียว แต่คุณจะปั่นผ่าน ชุมชน ชาวบ้าน และตลอดข้างทางให้สังเกตุจะพบเห็นต้นไม้ที่ มักจะพบเสมอ ตามสถานที่สำคัญขององค์ ร.5

จะมีต้นมะขามที่ผมเห็นตลอดทาง และก็ ต้นลั่นทม สองข้างทางถนน ที่มุงสู่วัง ในพื้นที่รอบวัง จะประกอบไปด้วยตัวอาคารต่างๆ ชายหาด ล้อม มีประภาคารอยู่บริเวณนั้นด้วย 1จุด มีสะพานอัษฎางค์ ที่ผมเห็นว่าสวยมีเสน่ห์อย่างมาก อย่างน้อยต้องถ่ายรูป ที่สะพาน (ใครไม่ชอบก็ไม่เป็นไร ผมชอบก็แล้วกันนะอันนี้ขอ)

ชมวังกันจนพอใจแล้ว คราวนี้ก็มาถึง เส้นทางขึ้นเขากันแล้ว จากปากทางเข้าวังจะมีทางแยกขึ้นเขา ที่จะพาเราสู่หาดถ้ำพัง ที่เล่นน้ำทะเล ใสๆ หาดสวยๆ ของเกาะสีชัง แต่การเดินทางไม่ใช้ง่ายๆ เพราะต้องขึ้นเขา ปั่นขึ้นเขานะครับ แต่ถ้าผ่านจุดสูงสุดมาได้ รับรองว่ามันมากครับตอนปั่นลง ตอนนี้แหละชอบอีกแล้ว

ข้างทางดูจะเปลี่ยว ๆ หน่อย แต่ก็จะพบซากโบรณสถาน ที่ดูเหมือน โบสถ์คริสต์เก่าๆ อยู่ในเขาด้วยนะ ดูลึกลับยังไงไม่รู้ รีบปั่นไปเล่นน้ำดีกว่า ... แล้วคุณจะพบว่าหลังเกาะมีเสน่ห์ขนาดไหนสวยงามมาก

การเดินทางของเรา คงต้องรีบขึ้นเพราะผม ตั้งใจว่าจะต้องดู พระอาทิตย์ตกน้ำที่ ช่องเขาขาดด้วย ซึ่งอยู่ทางเหนือของเกาะ ...ก็อย่าเล่นน้ำเพลินล่ะ สำหรับใครที่จะมาแบบผม อาจจะหาอะไรกินริมทะเล ก่อนออกเดินทางต่อก็ได้ เดี๋ยวไม่มีแรง ต้องปั่นอีกไกล (ก็ไม่ไกลมากนะ)

ช่องเขาขาด เป็นที่หนึ่งที่ไม่อยากให้พลาด เพราะพระอาทิตย์ตกสวยมาก และตามแพลนผมก็จะพักที่สีชังวิวรีสอร์ท ด้วยซึ่งตั้งอยู่ที่ช่องเขาขาดนี้เอง กลับมาเหนื่อยๆ เขาที่พักอาบน้ำออกมาดูตะวันลับขอบฟ้า โรแมนติกจริงๆนะ แล้วตอนเช้าเราก็มาปั่น รับความสดชื่นกันอีกรอบ เยี่ยมชมชาวบ้าน วิถีชาวประมง นักจับปลาของที่นี่กัน แล้วเที่ยง ๆ เราก็กลับ

ความน่าสนใจของเกาะสีชังที่ผมคิดว่าเหมาะมากับการขี่จักรยานท่องเที่ยว ก็คือ

1. เป็นเกาะที่มีลักษณะ สวยงามและมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย หลายจุด นั้นหมายความว่า คุณสามารถที่จะ เยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ ด้วยจักรยานของคุณได้ไม่ยาก

2. ล้วนเป็นเส้นทางที่ผมคิดว่าปั่นสนุกมาก มีทั้งขึ้นเขา ลงเขา บางที่ผมถึงขนาดต้องเข็ญขึ้นเลยทีเดียว ปั่นไม่ไหว สนุกเพราะปั่นขึ้นๆลงๆ นี่แหละ (ผมชอบตอนลง ยิ่งเห็นวิว ริมทะเล ขับเรียบหน้าผา ยิ่งสวยมากเลย ลมพัดเย็น) แต่คงต้องเป็นการปั่นเสือภูเขานะครับ จักรยานธรรมดาไม่ไหวแน่

3. เป็นเกาะที่มีฐานะเป็น อำเภอแห่งหนึ่งในประเทศไทย แต่ที่นี่ ไม่มีสีแยกไฟแดง ให้เกะกะการจราจร นั้นก็คงเพราะ จำนวนรถบนเกาะนี้มีน้อย ไม่ได้วิ่งกันเต็มถนนเหมือน อำเภออื่นๆ เราจึงสามารถขับจักรยาน ไปทั่วเกาะอย่างสบายใจ มลพิษก็จะน้อยกว่าเมืองใหญ่ๆมาก พาหนะส่วนใหญ่ของชาวเกาะ คงจะเป็น รถมอเตอร์ไซค์

4. ถนนก็เชื่อมกันรอบเกาะ สะดวก สบาย ไม่มีอะไรต้องวิบากมาก สำหรับมือใหม่หรือมืออาชีพ ที่อยากมาเที่ยวพักผ่อนชมวิว

เทคนิคการปั่นเสือขึ้นเขาชัน ๆ (ได้จากนักปั่นประจำเกาะลุงพุ่ม)

ด้วยว่าผมคงเป็นที่ขัดหูขัดตาอยู่บ้างกับความเป็นมือใหม่ ในขณะที่กำลังปั่นขึ้นเขา เพื่อมุ่งตรงไปยัง หาดถ้ำพังที่เล่นน้ำขึ้นชื่อของเกาะ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ชันมาก ขนาดว่าจอดรถเข็นกันเลย ที่เดียว แต่แล้วก็เจอ จักรยานเสือภูเขา อีกคันแซงไปจนได้ มองให้ชัดๆ ต้องบอกว่าโอ้โห คุณลุง!!!!! ปั่นขึ้นไปได้ยังไง
เทคนิคที่แก่ใช้คือ การปั่น ซิกแซก ไข้วไปมา ขึ้นไปช้าๆแต่มั่นคง ลลุงพุ่มแกแข็งแรงมาก อายุแก่กว่าพ่อผมมาก แต่แข็งแรงและมีนิสัยที่ร่าเริงเอา มากๆ ผมจึงมีโอกาสรู้จักกับลุงแก่ตั้งแต่วันนั้น แต่จำไว้ขับซิกแซก ใช้เกียร์ต่ำ